Những công nghệ mau 'chìm' của Google

Không phải mọi kế hoạch và công sức của hãng tìm kiếm trực tuyến số một thế giới đều biến thành vàng vì khá nhiều trong số đó bị bỏ rơi sau 1 ngày thử nghiệm hoặc chưa mang lại đồng lãi.


Google X

Một trong những thất bại "bí mật" của Google chính là trang Google X, một trang chủ tìm kiếm được thiết kế lại với phong cách giống menu giao diện của hệ điều hành Mac OS. Ở dưới cùng của trang là dòng chữ "Hoa hồng màu đỏ. Violet màu xanh tím. OS X rung rinh. Sự trân trọng dành cho bạn".

Trang này được tung ra vào năm 2005 nhưng bị đóng cửa đúng 1 ngày sau đó mà không có lý do. Có thể họ lo ngại vì bản quyền. Những Google X sau đó vẫn tồn tại khi người dùng nhân bản giao diện này cho bất kỳ ai muốn sử dụng.

Google Catalog

Nếu muốn biết giá mới nhất của ổ lưu trữ dạng USB, bạn có thể tìm đến Google Catalog để tìm kiếm một ổ Trek ThumbDrive Pro 256 MB 595 USD chẳng hạn. Dịch vụ này được thử nghiệm vào năm 2002 nhưng hiện giờ đóng vai trò là một nơi lưu trữ trên Internet chứ không phải là nơi người ta mở ra để tìm kiếm trước khi mua.

Phần mềm xem video

Google từng nghĩ là người dùng cần ứng dụng khác để tải và xem video trên máy tính và phát triển một chương trình riêng hiển thị các đoạn phim (theo định dạng riêng) trên dịch vụ Google Video. Nhưng hóa ra là thế giới web đã được các phần mềm chạy video hỗ trợ cả rồi. Còn sản phẩm của họ vừa sắp xếp kém thẩm mỹ, vừa không cho truyền sang thiết bị di động, lại còn tính tiền video với những mức giá khác nhau. Tháng 8/2007, hãng này phải bỏ trình phát video đó ra khỏi dịch vụ Google Video.

Web Accelerator

Với mục tiêu là tăng tốc độ tìm kiếm trên web tới 20%, ứng dụng này lại biến thành thứ người ta không cần và vi phạm tới cả sự riêng tư khi thu thập thói quen đọc, tìm kiếm, mua bán... của người dùng trên Internet.

Google Answers

Trong 5 năm, dịch vụ này cho phép bất kỳ ai đưa câu hỏi lên mạng cùng với số tiền họ sẵn lòng chi trả để có câu trả lời thấu đáo. Một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc ở Google Answers nếu chấp nhận số tiền đó sẽ trả lời câu hỏi.

Dù các câu trả lời rất chỉn chu nhưng không phải chất lượng luôn được đảm bảo và dịch vụ này không đua được với Yahoo Answers. Ngoài ra, bản thân khả năng tìm kiếm miễn phí của chính Google Search cũng giúp người ta tìm được nhiều câu trả lời. Trang Google Answers hiện không nhận câu hỏi nào nữa.

Google Coupon

Dịch vụ này cũng giống như loài tê giác trắng - vẫn còn đó nhưng hiếm ai nhìn thấy. Đây là một tính năng trong dịch vụ doanh nghiệp Google Local Business Center cho phép các công ty tạo phiếu mua hàng và hiển thị chúng trong Google Maps.

Ý tưởng trong dịch vụ này là khi người dùng tìm một doanh nghiệp ở địa phương bằng Google Maps thì một công ty có thể tặng phiếu cho bạn để bạn mua hàng của họ. Phiếu này có thể in ra và có giá trị trong đời thực. Tuy vậy, chiến dịch thu hút doanh nghiệp không thành và chương trình bị bỏ dở.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Dịch vụ xuất hiện năm 2003, theo đó, người dùng vào trang Google Voice Search, gọi một số điện thoại trên màn hình và nói yêu cầu tìm kiếm dưới dạng từ khóa. Sau đó, quay lại trình duyệt, nhấn vào đường link trên trang và ngay lập tức có một cửa sổ kết quả tìm kiếm hiện ra.

Nhưng quá trình tìm kiếm thật loằng ngoằng và là "tiền thân" của dịch vụ ChaCha hay Google 411 (tiện lợi hơn).

Google Viewer

Ý tưởng của chương trình là bạn có thể gõ câu hỏi, nhấn Summit (gửi đi) và ngồi chờ những trang web mà nó tìm ra. Sau đó, Google Viewer sẽ hiển thị kết quả dưới dạng slideshow. Tuy nhiên, điều này có thể thực hiện bằng cách thức sắp xếp trên trang mà không cần đến một phần mềm cài đặt. Người ta có thể xem như thế trên Ask.com, Powerset hay Yahoo.

Google Checkout

Tháng 6/2007, hàng nghìn người trung thành với eBay tụ tập ở Boston để tham gia hội nghị thường niên của giới bán hàng trực tuyến. Với hy vọng quảng bá hệ thống thanh toán Checkout và cạnh tranh trực tiếp với PayPal, Google mời họ đến để trình bày về sản phẩm. Nhưng bất ngờ là eBay khi biết tin đã ngay lập tức hủy quảng cáo trên Google Search hơn một tuần, mà trong khi đó eBay mua quảng cáo nhiều nhất cho Google. Buổi tiệc bị hủy cùng với dịch vụ này.

Google Orkut

Với tham vọng trở thành mạng xã hội lớn vào năm 2004, nhưng Orkut không vượt qua được sức mạng của MySpace và Facebook. Lý do họ thua là việc kết nạp thành viên chỉ thông qua chính sách "mời bạn bè" mà không cho đăng ký tự do, trang cũng thiếu công cụ viết blog và chia sẻ video, dù giao diện đơn giản và khá giống như Yahoo 360 sau này.

Theo: VNExpress.net

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post