Harvard từ chối Google đưa sách lên mạng

Một lý do từ chối là vụ thỏa thuận mới đây giữa Google và các nhà xuất bản, tác giả sách không hề đảm bảo mức phí để truy cập bản điện tử của các cuốn sách sẽ hợp lý.


Trường Đại học Harvard danh tiếng của Mỹ đã từ chối tham gia vào dự án đưa sách lên mạng của Google mặc dù gần đây vụ kiện bản quyền của các nhà xuất bản và tác giả sách với Google đã được giàn xếp. Lý do mà Harvard đưa ra là có quá nhiều hạn chế tiềm ẩn đối với việc truy cập các tác phẩm điện tử, và rằng vụ giàn xếp bản quyền vẫn còn chưa rõ ràng để Harvard tham gia vào dự án của Google.



Vụ giàn xếp trị giá 125 triệu USD đã kết thúc một vụ kiện do nhà xuất bản Authors Guild và các tác giả sách khởi kiện, và cũng đặt dấu chấm hết cho một vụ kiện khác của 5 nhà xuất bản lớn kiện Google. Cả hai vụ kiện đều được khởi kiện vào năm 2005 về việc Google đưa những cuốn sách bản quyền lên mạng.

Trong một lá thư gửi cho nhân viên thư viện Harvard, giám đốc Robert C. Darnton nói các điều khoản của vụ thỏa thuận trên vẫn chưa rõ ràng. “Như chúng tôi hiểu, vụ giàn xếp chứa quá nhiều hạn chế tiềm ẩn đối với việc truy cập sách trên mạng, và việc sử dụng sách của các cộng đồng cao học”, ông viết.

Darnton nói vụ giàn xếp không hề đảm bảo mức phí để truy cập những bản điện tử của các cuốn sách là hợp lý, đặc biệt khi không có một sự cạnh tranh thực sự nào trong chuyện này.

Harvard đã cho phép Google đưa những tác phẩm không có bản quyền trong thư viện trường của họ lên mạng.

Theo: ICTnews.vn

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

1 Comments

  1. Hix, phí quá :( Mới dùng thử cái Scholar Search của Google, mê luôn. Phát hiện được bao nhiêu là sách hay.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post