Google Chờ Giấy Phép Mới Của Trung Quốc


Lãnh đạo Google là Eric Schmidt nói ông trông đợi rằng tập đoàn Internet khổng lồ này sẽ được cấp giấy phép mới để hoạt động ở Trung Quốc.

Trước đây từng có đồn đoán Trung Quốc sẽ thu hồi giấy phép sau khi Google bắt đầu chuyển hướng truy cập của người sử dụng ở Trung Quốc sang trang mạng không bị kiểm duyệt của họ ở Hongkong.

Đó là hành động phản đối luật kiểm duyệt quá nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Nhưng hồi tháng trước, Google nói không còn tự động chuyển hướng người sử dụng nữa, như hành động hòa giải với Bắc Kinh.

Thay vào đó, người sử dụng ở Trung Quốc sẽ được chuyển sang một trang "hạ cánh" để rồi được chuyển sang Hong Kong.

"Chúng tôi sẽ trông đợi chúng tôi nhận được giấy phép cần thiết," ông Schmidt nói trong một hội thảo ở Sun Valley, Idaho, Hoa Kỳ.

"Chúng tôi đang trông đợi sẽ được gia hạn".

'Mất mặt'

Google có nhiều cuộc tranh cãi với chính quyền Trung Quốc, và nếu thiếu giấy phép thì họ không thể hoạt động trên lãnh thổ nước này.

"Các hoạt động của chúng tôi ở Trung Quốc hoàn toàn phụ thuộc vào chính phủ Trung Quốc," ông Schmidt nói.

Hồi tháng 1, Google nói có thể rút khỏi Trung Quốc theo sau vụ việc mà họ mô tả là bị tấn công mạng "một cách tinh vi" từ trong nước.

Thông báo đó không được Bắc Kinh đón nhận cho lắm.

"Chính phủ coi thông báo hồi tháng Một là mất mặt," theo chuyên gia Edward Yu từ hãng nghiên cứu có trụ sở ở Bắc Kinh Analysys International.

"Nhưng vì Google bây giờ có hành động này [không tự động chuyển người sử dụng sang Hong Kong] nên có cơ hội nhiều khả năng họ sẽ gặp nhau ở giữa và Google sẽ có giấy phép."

Điều có thể khiến Google mất viễn cảnh phát triển chính là mất thị trường Trung Quốc, nơi có nhiều người dùng Internet hơn bất kỳ nước nào trên thế giới bất kể mức độ phổ cập vẫn còn thấp.

BBCVietnamese
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post