Google Cải Tiến Realtime Search

Hôm qua Google vừa thông báo về địa chỉ và những cải tiến mới cho công cụ tìm kiếm theo thời gian thực của hãng. Đây là dịch vụ cho phép lập chỉ mục và cập nhật ngần như ngay lập tức các trạng thái, tin nhắn và nội dung công khai từ những trang như Twitter và Facebook.



Trước đó từ tháng 12 năm ngoái Google đã bắt đầu tích hợp các liên kết để xem kết quả theo thời gian thực vào những trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên để xem được những kết quả (theo thời gian thực) này người dùng phải lựa chọn các nhãn “cập nhật” (updates) hoặc “mới nhất” (latest) ở cột bên trái của trang kết quả tìm kiếm.

Trong trong hợp thấy mục “Cập nhật mới nhất” ("Latest Updates") trong trang kết quả tìm kiếm, người dùng cũng có thể lựa chọn mục này và Google sẽ đưa người dùng tới trang chỉ bao gồm kết quả theo thời gian thực.


Kể từ hôm qua tính năng tìm kiếm theo thời gian thực này đã có tên riêng là Google Realtime với địa chỉ web http://www.google.com/realtime. Truy cập vào địa chỉ này người dùng sẽ được cung cấp các kết quả tìm kiếm theo thời gian thực.

Bên cạnh tên và địa chỉ web mới, Google Realtime cũng bổ sung một số tính năng mới cho phép lọc và giới hạn kết quả tìm kiếm. Ví dụ như người dùng có thể yêu cầu Google chỉ hiển thị các kết quả theo vùng địa lý, hoặc những kết quả có kèm theo hình ảnh.

Một tính năng mới khác của Google Realtime là khả năng cho phép xem toàn bộ một chủ đề hoặc cuộc hội thoại mà kết quả tìm kiếm chỉ là một phần trong đó. Với tính năng này người dùng có thể hiểu rõ hơn về kết quả tìm kiếm đã được xuất hiện trong ngữ cảnh nào.

Google cũng đã bổ sung tính năng gửi email thông báo về kết quả tìm kiếm theo thời gian thực. Theo đó, Google sẽ gửi email cho người dùng khi phát hiện kết quả tìm kiếm với một truy vấn cụ thể nào đó của người dùng.

Với nhóm phát triển công cụ tìm kiếm này thì điều quan trọng là cung cấp được tới người dùng khả năng tìm kiếm nội theo thời gian thực, điều mà các mạng xã hội và một số trang tiểu blog đã làm được trong một vài năm lại đây.

Đa phần nội dung có thể tìm kiếm là những cập nhật trạng thái của người dùng từ Twitter. Trên mạng xã hội này người dùng cá nhân, các công ty, tổ chức thường xuyên chia sẻ những nội dung ngắn về các chủ đề và các mục đích khác nhau. Ví dụ như nhiều người dùng thường gửi những bình luận về những sự kiện, tin tức hoặc các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm mới.

Tuy nhiên Google và các công cụ tìm kiếm khác chỉ có thể lập chỉ mục được những nội dung được người dùng thiết lập công khai, và tỷ lệ các nội dung riêng tư, công khai này trên các trang web cũng là khác nhau. Dễ thấy nhất là đa phần nội dung trên Twitter là công khai, trong khi tỷ lệ này là nhỏ hơn nhiều trên Facebook.

Thông Tin Công Nghệ
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

3 Comments

  1. Không hứng thú với mấy cái Realtime search này ...
    Thứ nhất là vì bản thân ko ham Twitter - face book
    Thứ hai là tài nguyên không nhiều (vỏn vẹn 140 ký tự thì có gì ngoài thông tin cá nhân , chuyện phiếm, )
    Thứ 3 là nếu có gì hay ho thì cũng phải click thêm lần nữa vào link rút gọn của twitter để đến trang đích ...

    ReplyDelete
  2. Bài viết của nhà báo có khác, hay quá. ILY không cập nhật tin Buzz đăng về 2 tính năng mới ra mắt ngày sinh nhật thứ 11 của Blogger à.

    ReplyDelete
  3. Em đang thiếu thời gian, dạo này công việc nhiều quá. Em định viết về Blogger Stat đấy.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post