Yahoo Nhật Bản Sẽ Sử Dụng Công Cụ Tìm Kiếm Google

Yahoo Nhật Bản sẽ sử dụng công nghệ của Google để vận hành công cụ tìm kiếm và hệ thống quảng cáo qua tìm kiếm, sau khi kế hoạch tương tự ở Mỹ bị phá sản, đồng thời từ chối theo “lối mòn” của Yahoo đối tác với Microsoft.


Quyết định này được Yahoo thông báo ngày 27 - 7. Hiện, Yahoo Nhật Bản hoạt động độc lập với trụ sở chính ở California, Mỹ. Yahoo Nhật Bản và Google đều khẳng định cả hai công ty có đủ khả năng cạnh tranh độc lập trên đất nước mặt trời mọc.

Yahoo Nhật Bản đang sử dụng công nghệ tìm kiếm của tập đoàn Yahoo. Với quyết định trên, Google sẽ chiếm phần lớn, vượt trội hơn hẳn Yahoo trên thị trường tìm kiếm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Yahoo Nhật Bản kỳ vọng, quyết định táo bạo này, sẽ củng cố vị trí số một của hãng trong thị trường nội địa, đồng thời cũng thông qua sử dụng hệ thống quảng cáo tìm kiếm của Google và cung cấp dữ liệu của hãng cho Google.

Thỏa thuận trên giữa Google và Yahoo Nhật Bản càng cho thấy Microsoft đang mất dần “miếng bánh” trên thị trường tìm kiếm. Microsoft cho biết, hợp đồng này không khác nào “chắp thêm cánh cho hổ” Google và cuộc cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn.

“Nếu Yahoo Nhật Bản và Google làm ăn thuận lợi, những công cụ tìm kiếm khác trên thế giới sẽ nghĩ lại và sử dụng công nghệ tìm kiếm của Google” - Mitsushige Akino, quản lý cấp cao của tập đoàn Ichiyoshi Investment Management cho biết.

Trong một cuộc họp báo gần đây, Chủ tịch Yahoo Nhật Bản cho hay, hãng đưa ra quyết định này vì cho rằng công nghệ tìm kiếm của Microsoft không đáp ứng đủ yêu cầu của mình, ví như khả năng tìm kiếm bằng tiếng Nhật.

Yahoo Nhật cũng cho biết, tập đoàn Yahoo sẽ vẫn duy trì chiến lược hợp tác với chi nhánh ở Nhật, và nắm giữ cổ phần của hãng. Vì vậy, Yahoo Nhật sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Yahoo.

Yahoo Nhật Bản khẳng định, việc liên kết với Google không vi phạm luật thương mại của quốc gia này. Hiện, Yahoo Nhật Bản là cổ đông lớn thứ hai, của tập đoàn Yahoo, chỉ sau tập đoàn Softbank Corp.

Trước đó, năm 2010, Yahoo đã ký kết bản hợp đồng 10 năm với Microsoft để tránh khoản phí hàng trăm triệu USD, bằng việc chuyển đổi dữ liệu Web sang cho Microsoft, trong khi Yahoo tập trung cào cải thiện công cụ tìm kiếm.

Sau thương vụ này, công cụ tìm kiếm Google sẽ sử dụng dữ liệu của Yahoo Nhật Bản, trong đó bao gồm cả trang đấu giá, mua bán trực tuyến nổi tiếng của hãng này ở Nhật. Google không tiết lộ giá trị của thương vụ này.

Ở Nhật, Google và Yahoo Nhật Bản chiếm tới hơn 80% thị trường tìm kiếm trong tháng 6 vừa qua, theo số liệu thống kê của Nielsen/NetRatings. Nhật Bản là một số ít trong những quốc gia Google không phải là công cụ tìm kiếm dẫn đầu, mà là Yahoo với hơn 50% thị phần.

Tiền Phong
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post