Sinh Nhật Lần Thứ 250 Của Họa Sĩ Katsushika Hokusai


Trong khi các trang chủ Google đều đăng logo cho Lễ hội hóa trang ( halloween ) năm nay thì Google Nhật Bản lại đăng logo mừng sinh nhật họa sĩ Katsushika Hokusai lần thứ 250 ( 31/10/1760 - 31/10/2010 ).


Katsushika Hokusai (31 tháng 10 năm 1760 - 10 tháng 5 năm 1849), là một nghệ sĩ Nhật, hoạ sĩ ukiyo-e và là người chế tạo máy in khắc gỗ trong thời kỳ Edo. Ông cũng là chuyên gia hàng đầu về hội hoạ Trung quốc trong giai đoạn đó. Sinh ra tại Edo (nay là Tokyo), Hokusai được biết đến nhiều nhất với tư cách là tác giả của loạt tranh in bằng khung gỗ (giống với cách in tranh Đông Hồ tại Việt Nam) "36 cảnh núi Phú Sĩ" (1831), trong đó có tác phẩm "Sóng Lừng ở Kanagawa" đã trở thành biểu tượng của Nhật Bản và được xuất bản trên bình diện quốc tế. Hokusai sáng tác "36 cảnh núi Phú Sỹ" vừa để phản ánh du lịch hàng hải nội địa vừa để đáp lại nỗi ám ảnh từ núi Phú Sỹ.
Loạt tranh này, cụ thể là "Sóng Lừng" và "Phú Sĩ trong xanh" đã gắn liền tên tuổi ông với Nhật Bản và hải ngoại. Sử gia Richard Lane nhận xét, “Nếu tên tuổi Hokusai được làm lên từ một công việc, thì nhất định nó phải là loạt tranh này...”. Giai đoạn Hokusai vẽ loạt tranh này là giai đoạn đặc biệt quan trọng, vì chỉ đến khi đó những lao động nghệ thuật của ông mới được công nhận rộng rãi và đẩy lùi tầm ảnh hưởng của tranh lụa trong giới nghệ sỹ. Chính xác là bức tranh “Sóng Lừng” bắt đầu được đón nhận và tiếp tục được đón nhận, được hoan nghênh, và trở nên nổi tiếng tại phương Tây. Hokusai được tôn vinh là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới vẽ tranh khắc gỗ Nhật Bản, cũng thường được quy vào ukiyo-e. - Wikipedia
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post