Google Bán Motorola Mobility Cho Lenovo Với giá 2,9 Tỉ USD

Google Bán Motorola Mobility Cho Lenovo Với giá 2,9 Tỉ USD
Việc mua bán sẽ được chia làm hai phần. Ở giai đoạn đầu, tức là sau khi thương vụ được chấp thuận và
khép lại, Lenovo sẽ trả cho Google 660 triệu USD tiền mặt và 750 triệu USD. Khoản tiền 1,5 tỉ USD còn lại sẽ được chi trong vòng ba năm tới. Google cho biết vẫn giữ quyền kiểm soát với hầu hết những bằng sáng chế của Motorola, hãng chỉ chuyển cho Lenovo 2.000 bản quyền kèm theo quyền sử dụng số còn lại. Bộ sưu tập thương hiệu của Motorola cũng sẽ được chuyển nhượng cho Lenovo. CEO Larry Page đến từ Google cho biết "Lenovo có chuyên môn và kinh nghiệm để đưa Motorola Mobility trở thành một công ty quan trong trong hệ sinh thái Android. Động thái này sẽ giúp Google cống hiến năng lượng và dẫn dắt sự cách tân xuyên suốt Android, nhắm đến lợi ích của người dùng smartphone trên khắp mọi nơi".

Hồi năm 2012 Google đã mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỉ USD, lúc đó Google nói rằng lý do chính mà hãng thực hiện thương vụ là muốn có được bộ sưu tập bằng sáng chế phong phú do Motorola nắm giữ. Giờ đây, Google chính thức chuyển bộ phận thiết bị di động của mình cho Lenovo, vốn là một bộ phận đã liên tục báo lỗ kể từ khi nó được mua lại. Mảng set-top box thuộc Motorola thì đã được Google bán với giá 2 tỉ USD hồi năm ngoái.

Google cho biết thêm rằng hãng sẽ lại nhóm Công nghệ và Dự án Cao cấp, cũng là nhóm chịu trách nhiệm phát triển chiếc điện thoại lắp ghép dạng module Project Ara. Nguồn tin của The Verge tiết lộ là nhóm 100 người này sẽ được tích hợp chung với bộ phận Android.

Đối với Lenovo, đây là một tin tốt trong bối cảnh hãng đang nói nhiều về việc tiến sâu vào thị trường smartphone Mỹ ngay trong năm nay. Trước đây công ty từng được cho là sẽ mua lại BlackBerry để thực hiện ý định của mình, tuy nhiên thương vụ đó đã bị các quan chức chính quyền Canada ngăn chặn. Giờ đây, với Motorola Mobility trong tay, Lenovo đang có một khởi đầu khá tốt để chuẩn bị đưa smartphone của mình vào thị trường mà công ty đã ngắm nghía từ lâu. Cũng trong tháng này, Lenovo mới vừa mua lại mảng máy chủ x86 của IBM.

Trước đây Lenovo từng mua lại bộ phận ThinkPad của IBM vào năm 2005 và từ đó đến nay hãng đã giúp cho cái tên ThinkPad phát triển hơn khi đưa nó về bộ sưu tập laptop của mình. Lenovo chắc chắn cũng sẽ muốn có được thành công tương tự với Motorola, một tên tuổi đã phát triển nên những thiết bị tốt nhưng không thành công khi cạnh tranh với các đối thủ có tiềm lực tài chính và marketing mạnh mẽ hơn.


CEO Yang Yuanqing của Lenovo chia sẻ: "Việc mua lại một thương hiệu mang tính biểu tượng, cùng với những sản phẩm sáng tạo và một đội ngũ nhân tài trên khắp thế giới giúp Lenovo trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng smartphone toàn cầu. Chúng tôi ngay lập tức có được cơ hội để trở thành một công ty mạnh trong không gian di động đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng".

Yuanqing cho biết rất lạc quan vào thương vụ này bởi 5 lý do chính:

  • Nó sẽ giúp Lenovo trở thành một công ty smartphohe lớn tại Mỹ và có được mối quan hệ ngay lập tức với trên 50 nhà mạng và các nhà bán lẻ trên khắp thế giới
  • Motorola là một thương hiệu đã có chỗ đứng và được nhiều người biết đến
  • Thương vụ bao gồm những bằng quyền và quyền sử dụng các bằng sáng chế quan trọng
  • Thương vụ giúp Lenovo tiến vào những thị trường smartphone phong phú
  • Lenovo cũng sẽ có được kinh nghiệm của Motorola ở các thị trường smartphone đã phát triển
  • Vị CEO này cũng nhấn mạnh lại rằng cái tên Motorola sẽ đóng vai trò chủ lực để giúp cho việc cạnh tranh của công ty đối với những hãng khác tại Mỹ cũng như nhiều thị trường lớn. "Chúng tôi đã từng có một cơ hội tương tự như với thương hiệu Think (của IBM), và chúng tôi đã thành công."

Cả Lenovo và Google đều đặt kì vọng cao vào Motorola theo sau thương vụ này. CEO Dennis Woodside của Motorola cho biết việc về với Lenovo sẽ giúp công ty đạt được mức tăng trưởng mà hãng đang tìm kiếm. "Với việc ra mắt Moto X và Moto G, chúng tôi đang có một động lực lớn và kinh nghiệm về phần cứng cũng như quy mô toàn cầu của Lenovo sẽ giúp thúc đẩy điều này đi xa hơn nữa." Trong một lá thư gửi nhân viên, Woodside nói "thị trường smartphone có tính cạnh tranh cực kì cao" và "đó là lý do vì sao chúng tôi tin Motorola sẽ trở nên tốt hơn khi về với Lenovo".

CEO Yuanqing thì nói rằng Woodside và nhóm lãnh đạo của Motorola sẽ được giữ nguyên sau khi thương vụ kết thúc. Ngoài ra, ông còn cảm thấy rằng Lenovo và Motorola là hai thương hiệu bổ trợ lẫn nhau. "Một kế hoạch chi tiết hơn sẽ được đưa ra khi chúng tôi hoàn tất việc mua bán", Yuanqing nói.

Tinh Tế
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post