Sau Sự Cố “Android Tè Bậy Apple”, Google Đóng Cửa Công Cụ Chỉnh Sửa Map Maker

Do bị gặp phải nhiều chỉnh sửa bậy bạ mà đỉnh điểm là hình ảnh “Android tè bậy lên logo Apple”, Google phải tạm đóng cửa công cụ chỉnh sửa bản đồ Map Maker.

Hình ảnh mang lại tai tiếng cho Google Maps

Trong nhiều năm nay, Map Maker cho phép công dân tại các nước chưa có bản đồ chi tiết, thêm một số chi tiết và địa điểm thú vị lên Google Maps, chẳng hạn các con đường, công viên mới. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, nó trở thành công cụ để ai đó đăng tải các nội dung bậy bạ lên bản đồ Google, ví dụ gần đây nhất là hình ảnh biểu tượng robot Android đang “tè” lên logo của Apple. Một chỉnh sửa khác gây chú ý là người dùng đã thêm địa danh “Edwards Snow Den” (tên cựu nhân viên tình báo Mỹ) ngay bên trong Nhà Trắng nhờ phát hiện một lỗ hổng trong Map Maker.

Tháng 4/2015, Google cho biết đang nỗ lực để nâng cấp hệ thống xác định spam cho Map Maker, nhưng có vẻ chừng ấy là chưa đủ. Hiện tại, Google sẽ tạm thời đóng cửa công cụ này từ ngày 12/5. Khi muốn chỉnh sửa gì đó trên Google Maps bằng Map Maker, bạn sẽ nhìn thấy thông điệp từ Google. Trên diễn đàn, Quản lý sản phẩm Pavithra Kanakarajan xác nhận quyết định này có liên quan trực tiếp đến “sự leo thang của các cuộc tấn công nhằm spam Google Maps trong vài tháng qua”.

Cô cho biết, cuộc tấn công gần đây nhất (Android tè lên logo Apple) là “đặc biệt gây phiền phức và không may”. Map Maker vẫn phải “nghỉ hưu” cho đến khi Google tìm ra phương pháp để bổ sung “các cơ chế thông minh hơn nhằm ngăn chặn các sự cố như vậy”.

Do quy trình tự động phê duyệt đã bị vô hiệu hóa, tất cả chỉnh sửa được thêm vào Google Maps từ nay phải được duyệt thủ công, nhưng rõ ràng đây không phải là giải pháp tối ưu cho nền tảng có quy mô lớn như Google Maps. Trước khi có sự cố, với Map Maker, người dùng hơn 200 quốc gia đã có thể cập nhật thông tin bản đồ cho hàng triệu người khác.

Bài viết của Kanakarajan lưu ý, Google đã thực hiện một số thay đổi nhằm giải quyết tình trạng spam, nhưng công ty nhận ra bản vá lớn hơn cần thời gian nhiều ngày. Để công bằng với tất cả người dùng, Google quyết định đóng Map Maker trong khi đang tiến hành các thay đổi khác.

Bổ sung một hệ thống xác định spam cho Google Maps đòi hỏi nỗ lực không hề nhỏ, ngay cả khi Google đã là “ông trùm” trong công nghệ này nhờ vào các sản phẩm khác như Search hay Gmail. Tuy vậy, Map Maker vẫn cần một giải pháp mới. Sau cùng, một trong những vấn đề dẫn đến sự cố không hay của Map Maker chính là nó phụ thuộc quá nhiều vào sức mạnh cộng đồng cho những thay đổi và chỉnh sửa trên đó.

Vì lý do nào đi nữa, nhiều người đã quyết định cho phép các chỉnh sửa bậy bạ xuất hiện, có thể đây là sai lầm, có thể họ nghĩ đó là chuyện hài hước hay bản thân họ cũng muốn chơi khăm ai đó. Rất khó để Google đoán trước được vì một số người dùng có lịch sử chỉnh sửa rất tốt trước khi phê duyệt cho các hình ảnh không phù hợp.

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post