ChromeOS Sẽ Chạy Được Ứng Dụng Android Đầy Đủ

Hôm qua Google tiết lộ rằng Chrome sẽ chạy được ứng dụng Android, và hôm nay hãng đã hiện thực hóa điều đó trước hết với hệ điều hành Chrome OS. Việc Chrome OS có khả năng chạy app Android kèm theo Play Store đã giúp Google giải quyết 2 vấn đề cùng lúc: có thêm nhiều phần mềm, và khả năng chạy offline tốt hơn. Hiện tại Chrome OS chỉ có thể chạy app Android ở hai dạng giao diện là phone hoặc tablet, trong tương lai Google sẽ cho phép kéo các góc cửa sổ để resize y hệt như trên một cái máy tính thực thụ. Riêng notification từ app Android gửi ra cũng sẽ xuất hiện trong khu vực thông báo của chính Chrome OS. Google nói ứng dụng Android khi hoạt động trên Chrome OS sẽ chạy trên một bộ khung riêng, khi Android có bản cập nhật thì bộ khung này cũng được update nên đảm bảo đầy đủ các bản vá bảo mật và tính năng mới.

Khi Chrome OS chạy được đầy đủ app Android như thế này, nó sẽ mở ra một chân trời mới cho việc kinh doanh Chromebook của Google và các đối tác. Những doanh nghiệp có thể sắm Chromebook về để nhân viên làm các việc cơ bản như lướt web, văn phòng hoặc chạy remote desktop vào máy chủ / máy ảo với các phần mềm mà họ quen thuộc, ngay cả khi đang offline. Tương tự, các trường học cũng có thể tận dụng kho app của Android để việc dạy học trở nên dễ dàng hơn. Máy tính sẽ có lợi thế hơn so với tablet ở những tình huống này vì người ta có thể xài chuột, có giao diện cửa sổ thân quen.

Bên cạnh đó, Chrome OS còn được trang bị ứng dụng tên là Files để sync dữ liệu giữa các app Android và app Chrome. Bộ phận IT của các tổ chức cũng có toàn quyền kiểm soát với máy phát cho nhân viên, từ việc giám sát các ứng dụng được phép cài cho đến xóa dữ liệu từ xa.


Về khả năng tương thích ứng dụng, vấn đề duy nhất hiện tại đó là giao diện của app có thể chưa được tối ưu hóa cho việc chạy trên máy tính. Chính vì thế mà Google mới đang phải tạm giới hạn việc chạy app chỉ ở dạng phone hoặc tablet mày thôi. Thực chất chỉ dẫn Material Design của Google áp dụng cho cả PC nữa với đầy đủ chi tiết về kích thước, màu sắc, nhưng lập trình viên có làm theo hay không là chuyện khác. Từ trước đến nay Android chỉ có cho phone và tablet nên các dev chủ yếu vẫn chỉ tối ưu cho hai loại thiết bị này. Giờ đây, sẽ cần thời gian để họ cập nhật ứng dụng của mình cho phù hợp với màn hình máy tính.

Nếu nhìn kĩ một chút thì chúng ta thấy cách làm của Google rất giống với Universal app của Windows 10. Cũng build 1 lần và chạy được trên tất cả các thiết bị. Mặc dù tên hệ điều hành có khác nhau nhưng miễn sao chúng chạy cùng một loại ứng dụng là đủ rồi. Tương lai của Chromebook bây giờ sẽ rất khác so với những gì mà chúng ta đã từng biết trước đây.

Bản cập nhật Chrome OS để chạy app Android sẽ bắt đầu phát hành cho người dùng vào mùa thu năm nay, còn các lập trình viên thì có thể thử nghiệm trước tính năng này trên các máy Asus Chromebook Flip, Chromebook Pixel, và Acer Chromebook R11 ngay trong tháng sau. Danh sách máy Chromebook / Chromebox có thể chạy Android mời xem ở đây, chủ yếu là các máy mới, không bao gồm Chromebook Pixel đời đầu.


[Theo Tinh Tế]

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

1 Comments

Previous Post Next Post