AlphaGo Vừa Đánh Bại Kỳ Thủ Cờ Vây Số 1 Thế Giới Ke Jie Ngay Trong Ván Đầu Tiên

AlphaGo đến từ nhóm AI DeepMind của Google đã làm được điều mà nhiều người không làm được, đó là đánh bại Ke Jie – kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới hiện tại.


Hệ thống chơi cờ vây AlphaGo của Google gây chú ý lần đầu tên vào năm 2016 sau khi đánh bại huyền thoại cờ vây Hàn Quốc Lee Sedol với tỷ số chênh lệch 4-1, cho thấy sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã được nâng lên tầm cao mới. Và sự thất bại mới nhất của Jie càng chứng tỏ điều này.

Bình luận viên trận đấu giữa AlphaGo và Ke Jie – Michael Redmond nhận xét: “Tôi nghĩ mọi người đều nhận ra rằng Ke Jie là kỳ thủ cờ vây giỏi nhất của loài người hiện tại. Mặc dù thất bại, những bước đi của Jie cho thấy thần đồng cờ vây 19 tuổi người Trung Quốc đã thực sự học được cách tiếp cận trận đấu theo phong cách phi chính thống của AlphaGo”.

Được biết, động thái mới của AlphaGo được mô tả là cách xử lý của một “Master” như định nghĩa mới từ Google. Đó cũng là nguyên nhân giúp AlphaGo giành chiến thắng một loạt trận đấu trực tuyến trong thời gian qua, với số trận thắng lên đến 60.


Mặc dù có lợi thế dẫn điểm sau ván đấu đầu tiên nhưng AlphaGo vẫn đảm bảo làm thế nào để chiến thắng ở những ván tiếp theo – vốn là đặc trưng trong phong cách chơi của nó. Một hệ thống AI dường như không quan tâm đến những gì đã giúp nó chiến thắng, thay vào đó chọn những hướng đi mà nó đã xác định có nhiều khả năng mang lại chiến thắng.

CEO kiêm đồng sáng lập DeepMind – Demis Hassabis cho biết trong cuộc họp báo sau ván đấu rằng: “Tôi nghĩ cờ vây là một trò chơi tuyệt vời. Chúng tôi rất tôn trọng Ke Jie vì cậu ta đã chơi một ván đấu tuyệt vời và đẩy AlphaGo vào những giới hạn của nó”.

Trận đấu giữa AlphaGo và Ke Jie diễn ra trong 3 ván đấu như là một phần trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai được tổ chức bởi Google tại Wuzhen, Trung Quốc. Ván thứ hai sẽ diễn ra vào Thứ 5 (25/5) trước khi ván cuối cùng diễn ra vào Thứ 7 (27/5). Xen giữa 2 ván đấu, AlphaGo sẽ tham chiến với 2 trận đấu khác: một ván chống lại 2 kỳ thủ Trung Quốc theo phương thức đồng đội, và một ván đấu chiến đấu với 5 kỳ thủ Trung Quốc cùng một lúc.



Theo: TechMag
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post