Google Android Market đối đầu trực tiếp với Apple Store

Ứng dụng dành cho hệ điều hành trên mobile Android của Google sẽ được "rao bán" trên "chợ" như Apple Store, nhưng thuận tiện hơn nhiều.

Ngoài thiết kế màn hình đa cảm ứng độc đáo kế thừa từ đời trước, iPhone 3G còn "trình làng" cùng lúc với Apple Store hết sức thuận tiện. App Store là nơi các lập trình viên "bán" các phần mềm cài trên iPhone. Người dùng có nhu cầu về sản phẩm bất kì sẽ tìm kiếm trên App Store, trả tiền, tải về và cài đặt trên iPhone của mình. Và nay hệ điều hành mã nguồn mở Android dành cho mobile phone của Google cũng sẽ có hệ thống "phân phối sản phẩm" tương tự, với cái tên Android Market.

Giải thích cho cái tên "chợ" (market) thay vì "cửa hàng" (store), Eric Chu, thành viên điều hành dự án điện thoại Google cho biết "Chúng tôi muốn các nhà phát triển phần mềm có cảm giác thoải mái trong môi trường mở & tự do sáng tạo".

Để mô tả Android Market, Chu so sánh dịch vụ này bộ máy tìm kiếm web Google và site chia sẻ video YouTube. Theo đó, Google sẽ chỉ phụ trách cơ sở hạ tầng, tìm kiếm và các phương thức giúp người dùng kết nối với nhau. Toàn bộ nội dung của "chợ" sẽ do người dùng quyết định: "tương tự YouTube, phần mềm sẽ xuất hiện trên "chợ" chỉ sau ba bước: đăng kí làm "lái buôn", tải phần mềm lên mạng, mô tả và rao bán nó". Ông không nói rõ liệu phần mềm trên "chợ Android" có các giới hạn tương tự như YouTube về việc cấm nội dung sex, khiêu khích và bạo lực hay không.

Với YouTube, người dùng có thể đánh dấu bất kì đoạn video nào vi phạm thoả thuận sử dụng dịch vụ. Các đoạn video bị phàn nàn quá nhiều sẽ tự động bị loại bỏ khỏi YouTube. Nếu "chợ" Android sử dụng cách tiếp cận tương tự, diện mạo "chợ" này sẽ rất khác với Apple Store, nơi Apple toàn quyền quyết định phần mềm có được phép xuất hiện trên "cửa hàng" hay không, do "quyết định hợp lý của Apple đôi khi lại bị cộng đồng cho là phiến diện".
Ông Chu cho biết Google vẫn còn đang quyết định cách thức vận hành của "chợ" phần mềm này. Tuy nhiên, chắc chắn Google Market sẽ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho các phần mềm bất vụ lợi, thậm chí ngay trong quá trình beta. Trước mắt, Google sẽ tập trung vào bảo mật và tiện ích làm việc cho người dùng Android. Các phần mềm có mặt đầu tiên trên Android Market có vẻ rất đa dạng, từ trò chơi giải đố Slide Puzzle, Talking Compass, phần mềm chỉnh sửa nhạc chuông Ringtone Editor đến các tiện ích kiểm tra định vị toàn cầu GPS Test, quản lý mã vạch BarCode Scanner, và phần mềm đọc tự động.

Google không hề độc quyền trong việc phân phối sản phẩm cho HDH Android. Một website "nhái" phong cách Apple Store sẽ trình làng ngày 12/12 tới này tại Nhật với cái tên "G Appli Shop", chuyên cung cấp phần mềm cho người dùng Android Nhật Bản.

Mặc dù có sắp đến ngày ra mắt, xem ra Google vẫn còn rất nhiều việc phải làm với Android, mà trước mắt là việc HDH này không hỗ trợ Bluetooth. Ngoài ra, dù gần như chắc chắn "Dream" của HTC sẽ là điện thoại đầu tiên dùng Google Android, Google cho biết hãng đang "kiểm tra Android trên nhiều loại máy khác nhau để chuẩn bị cho ngày ra mắt chính thức"

Theo: Dantri Online

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post