"Đừng để con bạn dùng Gmail"!


Đây chính là lời khuyên của chuyên gia tư vấn IT chỉ ra sau khi nghiên cứu cách Google giấu địa chỉ IP gốc trong các email của người gửi.

Khi được hỏi về vấn đề: Liệu rằng địa chỉ IP có cần cần được bảo mật hay không, Google đã đưa ra câu trả lời rất lập lờ.

Trong tháng Hai, Alma Whitten, kỹ sư phần mềm Google đã viết trên Blog của mình khi trả lời câu hỏi: “Các địa chỉ IP có có cần được bảo mật không?” rằng: “….trong một số trường hợp, một địa chỉ IP mà không kèm theo các thông tin bổ sung thì nó không phải là riêng tư.”

Tuy nhiên, khi bình luận về vấn đề này một số người đã chỉ ra rằng: Gmail đã giấu thông tin địa chỉ IP của người gửi trong một email gốc của Gmail. Trả lời về vấn đề này bộ phận trợ giúp người sử dụng địa chỉ IP của Gmail nói rằng:

“Bảo vệ quyền riêng tư cá nhân là điều chúng tôi rất coi trọng. Thông tin cá nhân sẽ được thu thập vào địa chỉ IP, vì vậy Gmail sẽ không tiết lộ thông tin này trên tiêu đề của mail gửi đi. Điều này sẽ ngăn chặn những người nhận mail lần theo địa chỉ để theo dõi người gửi hoặc có thể tiết lộ những thông tin nhạy cảm của người gửi.”

Micheal Horowits, một chuyên gia tư vấn tin học độc lập, đã thử nghiệm điều này bằng cách kiểm tra đầu đề trong một email của Gmail. Theo IP – adress.com của Google có trụ sở tại Mountain View, California, nguồn địa chỉ IP của email này là 74.125.46.31. Trên phần tiêu đề của email có định dạng nguồn máy tính là yw-out-2324.google.com. Như vậy chứng tỏ địa chỉ IP thật của người gửi không bị tiết lộ.

Như vậy, việc giấu thông tin này của Gmail đã khiến cho nó trở thành nơi trú ngụ của những phần tử xấu. Bất kỳ ai có dã tâm gửi những email đe doạ hoặc những message có nội dung không phù hợp tới trẻ em, chúng hoàn toàn có thể dùng Gmail làm công cụ. Chuyên gia phân tích IT đó nói thêm rằng: nếu tôi là bố mẹ, chắc chắn tôi sẽ không cho con mình dùng Gmail hoặc nhận bất cứ email nào của Gmail cả.

Khi thử nghiệm sang Yahoo Mail hoặc Hot Mail, Horowits nói rằng dịch vụ cung cấp webmail miễn phí của hai đại gia này hoàn toàn không giấu địa chỉ IP gốc của email.

Linh Nga (Theo CNET)

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post