Thế hệ YouTube

Viện Demos vừa đưa ra một nghiên cứu về sự phát triển thế hệ YouTube - thế hệ trẻ. Thế giới của họ là thế giới của Video Online, của sự chia sẻ, của lòng nhiệt thành và của những khả năng đang dần được khám phá.

Tôi - YouTuber
Alex Day 19 tuổi, sống ở vùng Essex, Anh Quốc, thường được biết dưới nickname Nerimon trên trang YouTube. Sau 18 tháng phát sóng, kênh video podcast của cậu có 30.000 người theo dõi thường xuyên. Alex trở thành một trong những YouTuber nổi tiếng nhất ở nước Anh hiện nay. Alex kể ban đầu cậu cũng chưa có định hướng gì rõ ràng khi bắt tay làm nhật kí bằng video trên YouTube. Cậu đơn giản chỉ muốn chia sẻ với gia đình và bạn bè những câu chuyện vui nhộn, những bài hát cậu thích và nhận lại những comment chia sẻ từ mọi người.


Chỉ cần mạng Internet và bất kỳ một chiếc máy quay thường thường bậc trung nào trong tay, bất kì cô cậu thiếu niên nào cũng có thể tự mình làm những đoạn phim video online như Alex. Trong khi đó, người lớn vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức cho loại hình truyền thông mới mẻ này.

Bà Celia Hannon, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc viện Demos, cho biết "Giới trẻ bây giờ viết blog thoải mái như cha mẹ họ ngày xưa viết nhật kí vậy. Đây thật sự là một chuyển biến rất quan trọng. Họ hướng mình ra thế giới rộng lớn bên ngoài, hình thành những mối quan hệ và tạo "cái tôi" của riêng mình."

Kỉ nguyên Video Online

Thống kê cho thấy ảnh hưởng của video online đang ngày càng trở nên mạnh mẽ. Mỗi phút YouTube tiếp nhận thời lượng 10 giờ đồng hồ video upload lên. Đầu năm nay, người ta thống kê chỉ trong nước Anh, lượng video online truy cập mỗi tháng lên đến 3.6 tỉ lượt, tăng 56% so với năm ngoái. YouTube, thuộc sở hữu của người khổng lồ Google, có lượng người xem là 20 triệu/ngày, bỏ xa kênh BBC Online chỉ có 6,5 triệu.

Những hãng truyền thông lớn đang dần nhận ra những khán giả trước đây của họ đang quay lưng với họ để chuyển sang xem video online. Họ tìm cách thích nghi với thay đổi này. Đó là cách mà kênh truyền hình cáp HBO của Mỹ ra một show truyền hình mới Hooking Up dành riêng để giới thiệu những ngôi sao trên YouTube. Mặc dù nhiều người chau mày trước cách làm mang tính cơ hội này, nhưng đây cũng là một biểu hiện cho thấy người lớn đang cố tiến gần hơn đến lớp trẻ theo một cách nào đấy.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi nhà trường quan tâm hơn đến học sinh của mình, giúp họ hiểu những ảnh hưởng lâu dài khi quyết định trở thành một Blogger, một YouTuber: công khai mọi điều về cuộc sống của mình lên mạng. Các trường phổ thông, các trường đại học cần chuẩn bị cho giới trẻ để họ có thể đứng vững trong một kỉ nguyên mới, khi CV (sơ yếu lý lịch) đã trở thành chuyện lỗi thời và mỗi người có thể quản lý tên tuổi của mình trên thế giới mạng. Nghiên cứu cũng khuyến nghị chương trình học nên bổ sung dạy về kĩ năng tạo video blog và các dạng nhật kí online và xem đó như những kiểu ngoại khoá đi bảo tàng hay các lớp học nghệ thuật tự chọn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chính trị gia có thể dùng chính phương tiện là video online để tiếp cận giới trẻ vốn vẫn rất thờ ơ với chính trị. Nhưng bà Hanno cũng nói thêm chiến thuật này chỉ hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách, chứ không phải gượng ép theo kiểu buộc người trẻ phải tiếp thu những ý kiến một chiều.

Bà đưa ra ví dụ một cách làm hiệu quả là cách của ứng viên Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông đã khuyến khích giới trẻ đề xuất những ý tưởng và nguyện vọng của chính họ trên online, thay vì áp đặt một chiều những ý tưởng của mình và buộc họ chấp nhận. Obama là vị chính trị gia đầu tiên của kỉ nguyên YouTube. Ông hiểu rằng không thể kiểm soát nó. Chiến dịch tranh cử của ông đánh vào sự nhiệt tình luôn có sẵn trong mọi người.

Riêng với Alex Day, mọi thứ chỉ vừa bắt đầu. “30 000 người hiện đang bên cạnh tôi. Tôi không thể đột nhiên ngưng lại giữa chừng và bảo họ đi đi. Tôi cảm thấy mình có bổn phận phải mang đến cho họ những điều họ yêu thích, vì nói gì đi nữa, 30 000 đâu phải là con số nhỏ.”
Theo: Tuoitre Online
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post