Sinh nhật Christian Huygens


Google đã đăng 1 logo mừng sinh nhật lần thứ 380 của Christian Huygens.

Christian Huygens, nhà toán học, thiên văn học, vật lý học, là một trong những người sáng lập ngành động lực học và lý thuyết về bản chất sóng của ánh sáng.

Ông sinh ngày 14.04.1629 tại Hague, Hà Lan trong một gia đình giàu có. Cha ông là một nhà ngoại giao, nhà thơ và là bạn của nhà triết học René Descartes. Từ nhỏ, Christian Huygens đã tỏ rõ năng khiếu toán học và khoa học tự nhiên. Năm 1645, Huygens theo học toán và luật tại trường đại học tổng hợp Leiden. Từ năm 1655 đến 1660, Huygens đã hai lần đến Paris, tiếp xúc với Blaise Passcal và trao đổi với giới khoa học Pháp những kết quả nghiên cứu của ông về vật lý học và toán học. Năm 1666, Huygens là một trong những người sáng lập nên Viện hàn lâm Khoa học Pháp. Ông đã sống và làm việc cho Viện Hàn lâm này từ 1666 đến 1681. Trong thời gian này, ông đã kết bạn với nhà toán học Đức Wilhelm Leibniz. Năm 1689, Huygens đến London, tại đây, ông đã gặp Isaac Newton và đã trình bày những kết quả nghiên cứu của ông trước Hiệp hội Hoàng gia Anh. Huygens tiếp tục thực hiện các nghiên cứu khoa học cho đến tận cuối đời mặc dù sức khoẻ ngày càng suy yếu. Ông mất ngày 08.07.1695 tại Hague, Hà Lan.

Huygens đã để lại những cống hiến to lớn trong vật lý học, toán học, thiên văn học. Trong thiên văn học, Huygens là người cải tiến, chế tạo một loại kính thiên văn mới và là người xác định hình dạng thật của các vòng bao quanh Saturn và phát hiện ra một vệ tinh của Saturn vào tháng 3 năm 1655. Trong vật lý học và toán học, Huygens là người đặt nền tảng cho môn động lực học, là tác giả của định luật Huygens và thuyết về bản chất sóng của ánh sáng, một trong những vấn đề căn bản của vật lý học ngày nay.
[Nguồn: Vietnamnet.vn]

Logo này đã được đăng trên Google Hà Lan.
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

3 Comments

  1. Google có lắm logo độc nhỉ, muốn sưu tập logo đôc của G thì chắc phattrien@so cứ vào tôiyeugoogle là được nhỉ?

    ReplyDelete
  2. @phattrien@so:Chính xác. Bác cứ vào đây sẽ có tất cả các logo của Google.

    ReplyDelete
  3. Công nhận Google luôn có những logo độc dáo cho những ngày đặc biệt.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post