Google Thách Thức “Bức Tường Lửa” Trung Quốc

Ngày 23-3, Google gây chấn động khi tuyên bố chính thức ngừng kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm trên trang Google ở Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội.


Ngày 23-3, một số người Trung Quốc đã đến đặt hoa trên biểu tượng Google trước cửa trụ sở của hãng này tại Bắc Kinh để bày tỏ sự ủng hộ Google - Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Google tuyên bố mọi tìm kiếm trên trang Google.cn sẽ được tự động chuyển tới trang Google.com.hk ở Hong Kong, là trang không bị kiểm duyệt. Dù vậy, Google khẳng định vẫn muốn tiếp tục hoạt động nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc và sẽ duy trì đội ngũ nhân viên bán hàng ở thị trường này, cũng như các dịch vụ như Gmail, bản đồ trực tuyến, tải âm nhạc... Google cũng sẽ không thay đổi kế hoạch phát triển phần mềm điện thoại thông minh Android ở Trung Quốc.

Wang Junxiu, hiện kinh doanh Internet ở Bắc Kinh, cho rằng quyết định này thực chất là việc Google chuyển giao lại gánh nặng kiểm duyệt cho chính quyền Trung Quốc. Theo AFP, không thể tìm kiếm các chủ đề “nhạy cảm” trên trang Google.cn ở Trung Quốc ngày 23-3 và điều này cho thấy Bắc Kinh vẫn đang sử dụng hết công suất hệ thống “bức tường lửa” của mình. Trong khi đó, tìm kiếm trên trang Google.com.hk ở Hong Kong lại cho đầy đủ các kết quả.

Chính quyền Bắc Kinh đã chỉ trích dữ dội quyết định của Google. “Google vi phạm cam kết đã đưa ra khi mới bước vào thị trường Trung Quốc - Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Văn phòng thông tin Quốc vụ viện tuyên bố - Đó là hành vi hoàn toàn sai trái... Chúng tôi cương quyết chống lại hành vi chính trị hóa các vấn đề thương mại”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định “sẽ xử lý vụ Google theo luật pháp”.

Trong khi đó, như AFP cho biết, chính quyền Mỹ tuyên bố “tôn trọng quyết định của Google”, nhưng bày tỏ thất vọng với việc Google và Trung Quốc không thể hàn gắn sự khác biệt. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định vụ Google không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung “trừ khi một số người muốn chính trị hóa nó”.

BBC nhận định quyết định của Google chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế, bởi đây là lần đầu tiên một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới khẳng định không muốn hợp tác với Trung Quốc trong hoạt động kiểm duyệt Internet. Một số lãnh đạo tập đoàn phương Tây khẳng định quyết định của Google là dấu hiệu cho thấy môi trường kinh doanh Trung Quốc đang xấu đi đối với các công ty nước ngoài.

Giới quan sát cho rằng từ nay trở đi, hoạt động kinh doanh của Google ở Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Hành động của Google khiến người ta nhìn Trung Quốc như một kẻ xấu và khi đó liệu Google có còn tin rằng họ sẽ bán được điện thoại ở Trung Quốc? Chúc may mắn” - nhà phân tích Colin Gillis thuộc Hãng BGC Financial nhận định.

Wall Street Journal cho rằng trong thời gian trước mắt, việc đóng cửa trang Google.cn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Google, bởi doanh số ở Trung Quốc chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh số toàn cầu 23,6 tỉ USD của Google.

Thị phần Trung Quốc của Google chỉ đạt 33%, thua xa mức 63% của đối thủ Baidu. Tuy nhiên, về lâu dài đây sẽ là một tổn thất chiến lược to lớn cho Google, bởi thị trường Internet Trung Quốc đang bùng nổ với 400 triệu cư dân mạng.

Theo Reuters, trong phiên giao dịch ngày 23-3, giá cổ phiếu Google đã giảm 2,5 USD xuống còn 557,6 USD, trong khi cổ phiếu Baidu tăng 10,07 USD lên 579,72 USD.

Tuổi Trẻ
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post