Phần mềm cho "điện thoại Google" trở thành mã nguồn mở


"Bạn định làm gì với Android" là câu hỏi đầy khiêu khích trong bài viết mới nhất trên Blog Android chính thức của Google, đề cập đến dự án mới nhất của "liên minh Android" do Google dẫn đầu: Android Mã Nguồn Mở.

Chỉ vài ngày sau khi G1, smartphone đầu tiên của T-Mobile dùng Android xuất hiện trên thị trường, Google lại làm "rung chuyển" ngành công nghiệp mobile với tuyên bố chuyển toàn bộ mã nguồn của nền tảng/hệ điều hành Android thành mã nguồn mở cho cả cộng đồng sử dụng.

Trong bài viết trên blog Android, tác giả Dave Bort, kĩ sư phần mềm của Google cho biết "Cần mất rất nhiều công sức để theo kịp đà tiến của công nghiệp di động, nhưng chúng tôi còn muốn hơn thế: chúng tôi muốn dẫn đầu, muốn thử nghiệm những thứ mà người khác phải vất vả để theo kịp chúng tôi". Đúng theo "phong cách Google", hãng đã chuẩn bị sẵn cả kế hoạch mở rộng Android ra bên ngoài thị trường thiết bị di động: "Điện thoại mới chỉ là bắt đầu. Android không phải là một phần mềm riêng lẻ, mà là một nền tảng hoàn thiện có thể sửa đổi để hoạt động trên bất cứ hệ thống phần cứng nào".

Như thế, Android trên lý thuyết có thể cài vào mọi thiết bị phần cứng có một bộ xử lý, bộ nhớ và màn hình - từ ĐTDĐ tới ... lò vi sóng kết nối Internet của tương lai. Bằng cách chuyển toàn bộ dự án thành mã nguồn mở, Google hi vọng cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với các đối thủ trực tiếp Windows Mobile của Microsoft và iPhone từ Apple, tiến tới một tương lai xa mở rộng thành hệ điều hành tiêu chuẩn đối đầu được với cả Windows Vista hay Mac OS X.

Tuy nhiên, như tạp chí Forbes đánh giá, cộng đồng nguồn mở đánh giá Android không hoàn toàn "mở". Khác biệt quan trọng nhất là Android dùng giấy phép nguồn mở Apache, có nghĩa nếu người dùng hoặc hãng thứ ba dùng mã nguồn Android để phát triển sản phẩm cho nền tảng này, họ không cần phải công bố hoặc chia sẻ mã nguồn của các sản phẩm đó - một hạn chế có thể kìm hãm sức phát triển của cộng đồng sử dụng Android.

Theo: Dantri Online
Cập nhật: Xem mã nguồn tại http://source.android.com

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post