Google giới thiệu Google Chrome OS - Hệ điều hành mã nguồn mở

Một thách thức mới dành cho Microsoft khi Google vừa thông báo hãng đang phát triển một hệ điều hành riêng dành cho PC gắn liền với trình duyệt Chrome.


Phần mềm OS mới hứa hẹn sẽ thách thức Windows hay ít ra cũng mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới có tên Google Chrome Operating System, trước mắt sẽ hướng tới các thiết bị di động, giá rẻ, nhỏ gọn như netbook. Hiện dòng sản phẩm này vẫn đang rất “hot” trên thị trường ngay cả khi nhu cầu PC giảm mạnh. Google cho hay phần mềm hệ điều hành mới cũng không "ngán” các PC khủng nhất.

Tốc độ, đơn giản và an toàn

Chắc chắn chiến lược lần này của Google sẽ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa trong cuộc đua khốc liệt với Microsoft, cho dù hệ điều hành Windows của gã “nhà giàu” xứ Redmond vẫn đang thống trị thị trường hiện nay với khả năng hỗ trợ từ các tác vụ cơ bản nhất tới hàng loạt tính năng mở rộng cao cấp cho một chiếc PC.

“Tốc độ, đơn giản và an toàn, đó sẽ là chìa khóa thành công của Google Chrome OS” -Sundar Pichai, phó chủ tịch quản lý sản phẩm Google, cho hay.

Theo những gì Linus Upson, giám đốc kỹ thuật Google viết trên blog, thì Google đang thiết kế một hệ điều hành “nhỏ gọn và tốc độ, hỗ trợ bạn khởi động máy và sẵn sàng duyệt web trong một vài giây”. Google Chrome OS sẽ được phát hành trực tuyến vào cuối năm nay theo giấy phép mã nguồn mở, theo đó các nhà lập trình có thể chỉnh sửa lại theo ý mình. Trong khi đó, model netbook chạy Google Chrome OS sẽ tới các kệ hàng từ quý 3-2010.

Theo nhận xét của Larry Augustin - nhà đầu tư hàng đầu ở Silicon Valley đồng thời cũng từng tham gia ban điều hành của một loạt công ty phần mềm mã nguồn mở, rõ ràng hiện nay chỉ còn netbook là có thể mở ra cơ hội đáng kể cho Google, nhằm đả bại Microsoft trên thị trường hệ điều hành.

Tuy vậy, cho dù vẫn đang thành công với con át chủ bài là tìm kiếm trực tuyến, sẽ rất khó khăn cho Google khi muốn đối đầu với Microsoft ở thị trường hệ điều hành. Một vài năm qua, nhiều ông lớn cũng từng “khai chiến” với Microsoft nhưng thành công không đáng bao nhiêu.

Hệ điều hành hướng web

Theo kế hoạch phát triển, hệ điều hành mới của Google sẽ dành cho những chiếc PC hướng web. Google tin rằng phát hành phần mềm qua web có thể sẽ đóng một vai trò đáng kể trong nỗ lực thay thế các chương trình phần mềm chạy trên desktop. Nói cách khác, các ứng dụng sẽ chạy trực tiếp trong một trình duyệt Internet chứ không dựa trên hệ điều hành, vốn cũng là một phần mềm chuẩn có thể điều khiển hầu hết các hoạt động của PC.

Đăng tải trên blog của hãng, Google cho hay Google Chrome OS sẽ có một giao diện tối giản, trang trí trên không gian màn hình PC sẽ là các ứng dụng hầu hết đều liên quan đến những trải nghiệm web: “Tất cả các ứng dụng trên nền web sẽ tự động làm việc và bạn có thể viết thêm những ứng dụng mới dựa trên kỹ thuật web mà bạn ưa thích”. Tất nhiên, theo Google, các ứng dụng này sẽ không chỉ làm việc trên Google Chrome OS mà còn sẵn sàng hạ cánh xuống bất kỳ OS nào Windows, Mac hay Linux miễn là có chuẩn trình duyệt cài sẵn.

Điểm thú vị nhất của Google Chrome OS chính là người dùng sẽ không còn phải đối mặt với virus, malware hay bận bịu cùng việc cập nhật các bản vá an ninh nữa.

Google Chrome OS và Android - song kiếm hợp bích

Google vẫn đang hỗ trợ dự án phần mềm và nền tảng mã nguồn mở Android dành cho điện thoại di động. Một số nhà sản xuất cũng đã mang Android lên netbook. Tuy nhiên, lâu nay Google vẫn không khuyến cáo việc này và cơ hội đó tất yếu sẽ để dành cho...Google Chrome OS.

Google phát hành Chrome năm ngoái và Google vẫn quảng bá đây không chỉ là một trình duyệt web mà còn là công cụ để người dùng tương tác với các dịch vụ web đình đám như Gmail, Google Docs, kể cả một số ứng dụng trực tuyến khác của các hãng thứ hai. Hơn 1 năm nay, Google liên tục cải tiến, bổ sung nhiều tính năng mới gắn liền với Chrome như khả năng chạy các ứng dụng trực tuyến trên ngay cả khi không nối mạng.

Hiện nay, Microsoft vẫn đang tỏ rõ ưu thế trên thị trường netbook với người hùng XP. Windows 7 cũng sẵn sàng hỗ trợ các thiết bị nhỏ gọn. Tuy nhiên, trong tình hình thắt hầu bao chi tiêu như hiện nay, sự xuất hiện của Google Chrome OS sẽ là một “liều thuốc” tinh thần tuyệt vời hay ít ra người dùng cũng sẽ có thêm hi vọng vào những trải nghiệm điện toán mới mẻ.
Theo: Tuoitre Online
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

1 Comments

  1. Thanks, mình đang cần cái ie nặng quá


    http://tintucso1.info/

    ReplyDelete
Previous Post Next Post