Giới Thiệu Google Books Ngram Viewer

Sử dụng sở dữ liệu từ 5.2 triệu cuốn sách đã được số hóa, Google vừa giới thiệu dịch vụ Books Ngram Viewer.
Books Ngram Viewer là công cụ giúp bạn tìm kiếm tần suất xuất hiện 1 từ khóa nào đó trong kho sách đã được Google số hóa và trình bày trên 1 biểu đồ trực quan với các mốc thời gian cụ thể cho biết thời điểm nào từ khóa đó xuất hiện trên sách nhiều nhất.

Công cụ sẽ tìm kiếm trong 5 tỷ từ được in trong 5.2 triệu cuốn sách được viết bằng các ngôn ngữ như: Hoa, Anh, Đức, Pháp, Nga và Tây Ban Nha được xuất bản từ thế kỷ 16 cho đến nay. Dựa vào kết quả trả về người nghiên cứu có thể biết rõ tần xuất, mức độ phổ biến, xu hướng sử dụng từ khóa đó trong quá khứ. Ngoài ra người dùng còn được phép tải dữ liệu liên quan đến từ khóa về máy tính để có thể dùng làm tài liệu nghiên cứu.
Hiện tại, dịch vụ Books Ngram Viewer vẫn thuộc Google Labs nhưng với việc Google đã số hóa được 15 triệu cuốn sách các loại từ năm 2004 thì trong tương lai hứa hẹn nó sẽ trở thành 1 công cụ tìm kiếm mạnh nữa để bổ sung sức mạnh cho Google vốn đã thống trị thị trường tìm kiếm web.
Qua đây ta có thể nhận thấy tham vọng rất lớn của Google, ngoài việc muốn lưu trữ và tìm kiếm toàn bộ nội dung trên internet thì nay họ lại muốn lưu trữ và tìm kiếm ngay trên những cuốn sách giấy. Phải chẳng Google đang biến mình thành kho dữ liệu của nhân loại?

* Bonus:
Một phát hiện thú vị của 1 người tên là Federico rằng nếu bạn tìm kiếm trong Books Ngram Viewer với từ khóa [never gonna give you up] thì sẽ được thưởng thức bài hát cùng tên do Rick Astley sáng tác và trình bày.



Google Books blog

Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post