Trí Tuệ Nhân Tạo Google Thắng Huyền Thoại Cờ Vây Lần 2

Chiều 9/3, AlphaGo đã nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đấu với Lee Se-dol.

Thêm một bất ngờ nữa được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo của Google. Hôm nay, AlphaGo đã vươn lên dẫn 2-0 trong cuộc chiến với kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới Lee Se-dol. Trước đó, chương trình do DeepMind trực thuộc Google đã từng đánh bại kỳ thủ cờ vây hàng đầu ở châu Âu.

Trận chiến giữa AlphaGo và Lee Se-dol. Ảnh: Slate.com
Phát biểu sau trận đấu, Lee cho biết: "Hôm qua, tôi đã rất ngạc nhiên trước khả năng của AlphaGo, nhưng hôm nay còn bất ngờ hơn nữa. Tôi không thể nói nên lời”. Người sáng lập DeepMind, Demis Hassabis tỏ ra rất ưng ý về những gì đứa con cưng của anh đạt được. Anh nói: "Chúng tôi rất hài lòng vì AlphaGo ngày hôm nay, các nước đánh đẹp và nó đã thi đấu một trận tuyệt vời”.

AlphaGo là hy vọng mới về trí tuệ nhân tạo


Các thuật toán được tính một cách cẩn thận, chính xác để AlphaGo có thể đưa ra các nước đi tốt nhất. Chính vì thế Hassabis đã tự tin vào một chiến thắng trước Lee Se-dol khi trận đấu chưa diễn ra được một nửa.

Tất cả các thể loại cờ của Trung Quốc đều đã có những phần mềm chơi với mức độ tương đương cao thủ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, cờ vây lại không nằm trong số đó, do những chiến lược phức tạp của môn chơi này. Theo giới công nghệ, lịch sử trí tuệ nhân tạo đã bước sang trang mới với chiến thắng trong cờ vây của AlphaGo hôm 8/3.

Chương trình AlphaGo DeepMind sử dụng hệ thống tiên tiến dựa trên deep learning và mạng nơ-ron ảo. Nhờ đó, nó có thể tự chơi và rút ra những kinh nghiệm sau những ván đấu. Phần mềm này hiểu là mình được xây dựng từ vố số thế cờ vây cùng với những thế đánh từ con người.

Đây là lần đầu tiên một cờ thủ 9 đẳng (số đẳng gần như cao nhất trong cờ vây) bị đánh bại. Lúc đầu Lee Se-dol đã dự đoán mình sẽ giành chiến thắng 5-0 hoặc tệ nhất là 4-1. Tuy nhiên, bây giờ cơ hội chiến thắng cho anh không còn nhiều. Nếu muốn dành 1 triệu USD, Lee Se-dol sẽ phải chiến thắng trong 3 ván đấu còn lại.

[Theo Zing]
Hung Nguyen

Tôi là 1 amateur blogger. Tôi lập blog này để viết mọi thứ về Google. facebook

Post a Comment

Previous Post Next Post